Bệnh tâm thần là một trong những bệnh ký có thể
bị gây ra bởi tình trạng kẹt xe kéo dài – theo nghiên cứu tổng hợp từ trang web
uy tính Cuộc sống thường ngày Buzzle của Mỹ.
Một nghiên cứu về ảnh hưởng của kẹt xe đối với não bộ con
người đã cho thấy nhiều vấn đề nghiêm trọng. Theo đó, đối tưởng bị ảnh hưởng là
những người lái xe thường xuyên và những người sống ở các khu đô thị đông đúc
hoặc gần với vùng bị ô nhiễm âm thanh và không khí gây ra bởi tắc nghẽn giao
thông.
Về sức khỏe thể chất, một loạt các bệnh có thể sẽ xuất hiện,
từ cúm thông thường, ho và cảm lạnh, đến các bệnh ung thư cũng như nhiều
bệnh khác. Ở khía cạnh tâm thần, tiếng ồn và ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng
đến sức khỏe tâm thần của một người, như gây mệt mỏi và rối loạn trí não.
Đặc biệt, thông tin gây sốc nhất trong nghiên cứu là sự ô nhiễm
không khí gây ra bởi ùn tắc giao thông có khả năng làm thay đổi DNA. Hay nói
cách khác, nó sẽ gây nên các vấn đề về tâm thần và các bệnh lý di truyền mãi
mãi cho các thế hệ sau. Ngược lại, ô nhiễm âm thanh từ ùn tắc giao thông có ảnh
hưởng không đáng kể tới DNA.
Ảnh hưởng
não bộ và DNA di truyền
Về cơ bản, các tác động của tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng gần như
toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tập trung vào các tác động của nó lên
não bộ và DNA.
Các nhà khoa học ở Hà Lan đã rút ra kết luận: Tiếp xúc với tình
trạng ô nhiễm gây ra bởi ùn tắc giao thông kéo dài trong khoảng 90 ngày đủ để
làm thay đổi DNA của con người. Trong đó, mỗi 30 phút tiếp xúc với khói bụi
được tạo ra từ tắc nghẽn giao thông sẽ dẫn đến sự gia tăng điện não. Điều
này có thể làm thay đổi và suy thoái hành vi, nhân cách, gây căng thẳng, khiến
con người đưa ra các quyết định sai lầm,...
Tương tự, những người già tiếp xúc với các nguy cơ nói trên sẽ dẫn
tới các vấn đề về khả năng logic, lý luận cũng như khả năng ghi nhớ. Theo đó,
khói, khí thải và các hạt trong các chất ô nhiễm là một trong những nguyên nhân
gây viêm một số phần của não bộ và có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh
như Alzheimer và Parkinson.
Với những người lớn thường xuyên phải cầm lái, tiếp xúc và hít
phải khí carbon monoxide (CO) cũng có thể bị các vấn đề tâm lý. Khi hít khí CO,
nó sẽ đi qua phổi và liên kết với hemoglobin (huyết sắc tố). Kết quả là làm
giảm lượng oxy đến tim và não, do đó ảnh hưởng đáng kể các chức năng của não bộ
và khả năng phản xạ của các thành phần khác trên cơ thể. Ngoài ra, mức độ căng
thẳng, lo lắng và sợ hãi cũng gia tăng.
Một số triệu chứng khác liên quan tới thể chất bao gồm, lòng bàn
tay ướt đẫm mồ hôi, tăng nhịp tim, đau đầu và buồn nôn.
Trẻ sơ
sinh và trẻ em đặc biệt bị ảnh hưởng
Ô nhiễm không khí hủy hoại đáng kể máu não, vỏ não và các tế bào
thần kinh đệm, có thể gây rối loạn lâu dài ở mức độ nghiêm trọng. Tiếp xúc với
ô nhiễm không khí do tắc nghẽn giao thông cũng có xu hướng có tác động nghiêm
trọng đến chỉ số IQ của trẻ nhỏ. Các phần tử carbon monoxide, sulfur dioxide và
nitrogen dioxide được tìm thấy trong không khí ô nhiễm bởi ùn tắc giao thông,
làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh nói chung.
Trong số những nhóm đối tượng bị ảnh hưởng thì thai nhi, trẻ sơ
sinh và trẻ nhỏ có độ rủi ro cao hơn cả. Nguy cơ não trẻ bị ảnh hưởng cũng được
quan sát thấy trong giai đoạn phát triển của bào thai và trong khi mang thai.
Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Y Heather Volk,
khảo sát các bà mẹ và trẻ em sống trong vòng 1.000 feet (hơn 300m) quanh đường
cao tốc ở Los Angeles, Mỹ, đã cho thấy trẻ em đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tự
kỷ gấp đôi người lớn.
Năm 1998, ông Frederica Perera ở Trung tâm Sức khỏe Môi trường Trẻ
em - Đại học Columbia đã thực hiện một nghiên cứu với sự giúp đỡ của hàng trăm
bà mẹ đang mang thai. Khi những đứa trẻ đủ 3 tuổi, trí lực tinh thần bắt đầu bị
ảnh hưởng, phát triển chậm so với những đối tượng sống ở môi trường tốt hơn. Sự
phát triển chậm này mặc dù rất nhỏ nhưng đó là những gì các nhà khoa học phát
hiện được.
Trong 2 năm tiếp theo, những trẻ em này có điểm trung bình thấp
hơn 4 điểm trong các bài kiểm tra trí thông minh. Khoảng 7 tuổi, trẻ phải chịu
đựng sự lo lắng, trầm cảm và nhiều vấn đề mà khoa học lúc đó chưa giải thích
được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét